Khác với sneaker, giày tập gym phải đáp ứng được yêu cầu đối với hoạt động thể lực khi tập luyện. 5 cách chọn giày tập gym dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu đôi giày phù hợp với mình.

1. Lựa chọn đôi giày đúng kích thước

Một đôi giày vừa chân không chỉ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, mà còn nâng cao hiệu quả luyện tập. Không nên đi giày quá chật hoặc quá chật. Bởi nó có thể khiến bạn khó chịu, đau nhức, bước đi không vững.

Thời gian tốt nhất để đo cỡ giày của bạn là vào cuối ngày - khi bàn chân đạt kích thước tối đa sau một ngày dài hoạt động. 

Đôi giày quá chật hoặc rộng sẽ khiến bạn khó chịu, đau nhức

2. Chọn loại giày phù hợp với bài tập

Nhiều người thường bỏ qua vấn đề này khi chọn giày tập gym. Thực tế, nó có vai trò rất quan trọng. Giày tập không chỉ hỗ trợ hiệu suất tập luyện, mà còn bảo vệ đôi chân của bạn tránh gặp chấn thương khi vận động.

Tuy nhiên, với mỗi bài tập, bạn nên lựa chọn một loại giày phù hợp để đảm bảo sự thoải mái và an toàn khi luyện tập. Chẳng hạn, nếu chạy bộ, bạn cần chọn mẫu giày có nhiều đệm để tạo sự êm ái cho bàn chân khi vận động. 

Mỗi bài tập sẽ yêu cầu một loại giày khác nhau

Nhưng nếu bạn chạy bộ trên máy, không nhất thiết phải chọn giày tập nhiều lót đệm. Bởi nó sẽ khiến chân bạn không cảm nhận được việc tiếp xúc với sàn máy một cách chính xác. Từ đó ảnh hưởng đến cơ chế điều chỉnh thăng bằng tự nhiên của cơ thể. Nếu bàn chân không thể ổn định, cả cơ thể khi chạy sẽ bị lắc lư, dễ dẫn đến chấn thương.

Nếu tập tạ, bạn sẽ cần một đôi giày vững chắc và bằng phẳng để cố định cơ thể và hạn chế tối đa tổn thương ở bàn chân.

3. Chú ý đến trọng lượng giày

Giày có tác dụng nâng đỡ đôi chân và cả cơ thể, giúp việc tiếp xúc với mặt sàn và các dụng cụ trở nên nhẹ nhàng. Do đó, một đôi giày quá nặng có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển và gây trở ngại cho bạn trong quá trình tập luyện.

Bên cạnh đó, khả năng chịu nặng của nữ thường thấp hơn nam. Vì vậy, phụ nữ nên chọn những đôi giày có trọng lượng nhẹ để việc vận động trở nên thoải mái và dễ dàng.

Giày quá nặng có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển và luyện tập của bạn

4. Chất liệu cũng rất quan trọng!

Bên cạnh thiết kế thời trang, bắt mắt, chất liệu cũng là vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn giày tập gym. Một đôi giày tốt sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, luyện tập hiệu quả hơn. Đồng thời, đảm bảo độ bền khi sử dụng.

Ví dụ: Nếu chạy bộ, nên chọn chất liệu mềm, có khả năng uốn cong. Nếu chơi cầu lông hoặc tennis, nên chọn chất liệu cứng hơn.

Đừng ham rẻ mà lựa chọn những đôi giày tập gym kém chất lượng. Nó không chỉ khiến kết quả luyện tập giảm sút, mà còn ảnh hưởng đến đôi chân và cột sống của bạn.

Sử dụng đôi giày kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đôi chân và cột sống

5. Chọn giày tập gym có độ ma sát

Những đôi giày tập gym có độ ma sát cao sẽ giúp bạn hạn chế gặp trơn trượt trong quá trình luyện tập. Do đó, cần quan sát kỹ phần đế giày khi lựa chọn giày tập. 

Nên chọn các loại có khả năng bám mặt sàn tốt, độ hao mòn thấp để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi tập gym.

Đôi giày có độ ma sát tốt sẽ giúp bạn hạn chế gặp chấn thương khi luyện tập