Không ít người lầm tưởng Fitness là tập Gym. Nhưng thực chất, đây lại là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong bài viết trước, Sportmart đã cùng bạn giải thích rõ về khái niệm Gym là gì. Hãy tiếp tục cùng nhau khám phá về câu hỏi Fitness là gì và tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bộ môn này nhé!

1. Fitness là gì?

Fitness khi được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là sự phù hợp, cân đối hay sung sức. Theo định nghĩa trong từ điển, Fitness là từ dùng để chỉ một người sở hữu thể trạng khỏe khoắn và duy trì lối sống lành mạnh. 

Về phía thể hình, Fitness là một loại hình thể dục giúp người tập hoàn thiện cơ thể một cách toàn diện. Nó bao gồm các hoạt động như tăng cường tim mạch thông qua hoạt động aerobic, cải thiện sức mạnh cơ bắp, linh hoạt và cân bằng thông qua tập gym. 

Tác động của Fitness không chỉ giới hạn ở việc cải thiện thể trạng mà còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và đối phó với các loại bệnh tật.

Fitness là gì?

2. Các yếu tố cơ bản trong Fitness là gì?

- Sức khỏe tim mạch: là khả năng đưa oxy vào máu của hệ tim mạch. Hệ tim mạch càng hoạt động tốt thì khả năng bơm oxy vào máu càng hiệu quả. Những bài tập như đi bộ, chạy bộ, các động tác cardio,...sẽ giúp bạn tăng khả năng co bóp của tim, máu có thể vận hành một cách ổn định trong mạch máu đến các cơ quan của cơ thể.

- Sức mạnh cơ bắp: là khả năng tạo ra lực trong một lần kéo/ đẩy của một nhóm cơ. Việc tăng sức mạnh cơ bắp cần được thực hiện cho tất cả các nhóm cơ để tạo ra sự cân bằng nhóm cơ, giữ cho cơ thể cân đối và bảo vệ sức khỏe xương khớp. Một số môn thể thao dùng để rèn luyện sức mạnh cơ bắp như cử tạ,...

- Sức bền cơ bắp: là khả năng chịu đựng của cơ bắp đối với các hoạt động hàng ngày. Càng tăng cường sức bền cơ bắp, bạn sẽ gia tăng được khả năng làm các công việc hàng ngày, chơi thể thao tốt hơn.

- Sự linh hoạt: là biên độ chuyển động của các nhóm khớp trong cơ thể. Gia tăng sự linh hoạt giúp bạn hạn chế chấn thương, chơi thể thao và hoạt động tốt hơn. Giãn cơ và tập yoga là hai hoạt động giúp cơ thể luôn linh hoạt.

- Tỷ lệ cơ và mỡ: Tỷ lệ mỡ cao đi liền với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Giữ cho cơ thể một lượng cơ lành mạnh và duy trì mỡ ở mức thấp sẽ giúp bạn có một trạng thái khỏe mạnh và cân bằng.

3. Tập Fitness có tác dụng gì?

Fitness mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp bạn sở hữu một thân hình săn chắc, gọn gàng và cân đối.

3.1. Fitness giúp nâng cao sức khỏe

Tham gia tập luyện các bộ môn Fitness giúp nâng cao sức khỏe là lợi ích dễ dàng nhận thấy và đã được chứng minh rất nhiều trong thực tế. 

Tập luyện Fitness thường xuyên giúp bạn đốt cháy calo, giảm béo, giảm mỡ cho cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số cân nặng, tránh các bệnh mãn tính, các bệnh liên quan đến chuyển hóa như tim mạch, mỡ máu,...

Fitness còn làm tăng khả năng chịu đựng, kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh tật xâm nhập như cảm cúm, đau đầu, hen suyễn,..

Tập Fitness có tác dụng gì?

3.2. Sở hữu hình thể đẹp

Thực tế, các bộ môn Fitness không chỉ có tác dụng giảm cân, giảm mỡ mà nó còn phù hợp với cả những người muốn tăng cân, tăng cơ. Tùy thuộc vào mục đích luyện tập, bạn sẽ đưa ra cho mình các bài tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh chóng đạt được mục tiêu.

Tham gia luyện tập Fitness thường xuyên, đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu hình thể cân đối, có số đo và cân nặng đạt chuẩn.

3.3. Giảm căng thẳng, stress

Khi tập thể dục - thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin làm giảm stress, tăng hưng phấn và giúp tỉnh táo hơn. Theo các chuyên gia sức khỏe, tập Fitness thường xuyên là một trong những phương pháp tốt nhất giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi sau cả  ngày làm việc mệt nhọc.

3.4. Ăn ngon, ngủ ngon

Tham gia tập các bộ môn Fitness làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Điều này giúp bạn cảm thấy đói bụng và các bữa ăn trong ngày  cũng trở nên ngon miệng hơn. 

Sau thời gian tập luyện mệt mỏi, bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Quá trình tập hệ hô hấp và tuần hoàn được hoạt động trao đổi liên tục cũng góp phần làm cho chất lượng giấc ngủ được tốt hơn. Bạn sẽ thức dậy với năng lượng tràn đầy, cơ thể khỏe khoắn.

Tập Fitness có tác dụng gì?

4. Fitness và Gym khác nhau như thế nào?

4.1. Điểm giống nhau

Fitness và Gym giống nhau ở chỗ đều liên quan đến việc tập luyện thể chất nhằm nâng cao sức khỏe và thể lực của người tập.

Chế độ dinh dưỡng của hai hình thức này cũng tương đồng với nhau với phần trăm protein cao, kiêng chất béo và bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Xem thêm: Gym là gì? Những lợi ích bất ngờ của việc tập gym

4.2. Điểm khác nhau

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa Gym và Fitness, nhưng hai khái niệm này lại có sự khác biệt nhất định về hình thức hoạt động và mục đích của người tập luyện.

Đối với Gym chuyên nghiệp sẽ có cường độ tập khác hẳn. Họ luôn hướng tới thân hình đạt cơ bắp tối đa. Còn với Fitness, bài tập sẽ thiên hướng cân đối và đạt được sự săn chắc cơ 6 múi hoặc 8 múi.

Chính vì thế, lựa chọn tập Fitness phù hợp hơn với các bài tập cardio hay tập tạ vừa sức cơ thể. Hơn nữa, bạn có thể tập trung phát triển số đo 3 vòng cân đối cùng thời gian luyện tập ngắn chỉ từ 45-60 phút/ngày.

Tóm lại, tập gym có chế độ khắt khe hơn, đồng thời cần lượng calo nạp vào cơ thể lớn gấp 2 lần người tập fitness. Đối với fitness bạn được đưa vào lối sống có kỷ luật, hướng tới thân hình cân đối, lối sống khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, không hề khắt khe như người tập gym chuyên nghiệp.

Thông qua bài chia sẻ của Sportmart, hy vọng bạn đã hiểu hơn Fitness là gì để có cái nhìn đầy đủ hơn về một hình thức và định hướng tập luyện Fitness hợp lý. Cùng với chế độ tập luyện, người tập cần phải có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng chia sẻ những thông tin hữu ích này để cùng nhau sống khỏe hơn mỗi ngày nhé.