Sau khi tập thể dục, cơ thể cần được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng một cách khoa học để phục hồi thể trạng, tiếp tục các hoạt động khác.

1. Bỏ qua động tác ép dẻo

Tập thể dục cần sự hoạt động của nhiều cơ bắp. Do đó, sau khi tập thể dục, nên ép dẻo để các sợi cơ được kéo dãn và sắp xếp lại, giúp ích cho sự phục hồi và phát triển cơ.

Hãy kết thúc buổi tập bằng một bài ép dẻo toàn thân đơn giản trong khoảng 2-3 phút và duy trì nó như một thói quen. 

Động tác ép dẻo giúp các sợi cơ được kéo dãn và sắp xếp lại

2. Nghỉ đột đột

Nếu ngừng nghỉ đột ngột khi đang tập thể dục, tuần hoàn máu chưa kịp thích nghi trong khi cơ bắp đã co lại khiến máu không được lưu thông. Huyết áp giảm dẫn tới tình trạng thiếu máu tạm thời ở não. Bạn có thể gặp các biểu hiện như lo lắng, chóng mặt, hoa mắt. Thậm chí, ngất xỉu.

Nghỉ đột ngột có thể khiến bạn hoa mắt, chóng mặt

3. Đi tắm ngay sau khi tập

Sau khi tập, nếu tắm nước lạnh, huyết quản sẽ co lại do bị kích thích đột ngột. Ảnh hưởng đến tuần hoàn máu, giảm sức đề kháng. 

Nếu tắm nước nóng, hệ tuần hoàn máu dưới da được đẩy mạnh trong khi cơ bắp vẫn đang đòi hỏi khiến không đủ máu cho tim và não, gây ra tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Không nên đi tắm ngay sau khi tập thể dục

4. Không tăng cường chất điện giải

Sau khi tập và đổ mồ hôi, cơ thể thường thiếu hụt một lượng lớn chất điện giải như Natri, Kali, Canxi,... Do đó, cần bổ sung kịp thời để cơ thể có thể bài tiết bình thường.

Bạn có thể sử dụng đồ uống điện giải pha sẵn hoặc tự pha như nước chanh muối, nước dừa, nước ép trái cây, detox,...

Detox hoa quả rất tốt để bổ sung chất điện giải cho cơ thể 

5. Không bổ sung chất đạm

Hoạt động cơ liên tục khiến vi mô của sợi cơ bị tổn thương. Vì vậy, sau khi tập thể thao, cần bổ sung chất đạm để cơ thể phục hồi. Nếu không, cơ thể sẽ phục hồi chậm.

Nên dùng các sản phẩm chứa lượng protein vừa phải như whey protein, sữa tươi,...

Nên bổ sung thực phẩm chứa protein vừa phải như sữa tươi sau khi tập thể dục

6. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Không ít người có thói quen ăn đồ ngọt như một bữa ăn nhẹ sau khi tập để tái tạo năng lượng. Tuy nhiên, đường vào cơ thể sẽ làm tiêu hao phần lớn vitamin, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Từ đó, ảnh hưởng đến sự phục hồi của cơ thể.

Tốt nhất, sau khi tập thể dục, bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin như rau xanh, gan, trứng,..

Ăn nhiều đồ ngọt khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn

7. Sử dụng rượu bia sau khi tập  

Tuyệt đối không được uống rượu bia sau khi tập thể dục.  Bởi lúc này, các chức năng của cơ thể đều ở trạng thái mệt mỏi, sử dụng rượu bia sẽ khiến chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn, gây tổn thương cho dạ dày. 

Thường xuyên sử dụng rượu bia là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm dạ dày,... Đặc biệt, nếu uống nhiều bia sau khi vận động, nồng độ Acid Uric trong máu của bạn sẽ tăng cao, dễ dẫn tới viêm khớp.