Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg là thắc mắc của rất nhiều người khi có nhu cầu giảm cân. Bạn đã biết được câu trả lời chính xác của câu hỏi này chưa? Hãy cùng Sportmart đi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé !

Áp dụng các bước tính toán lượng calo cụ thể, chi tiết cho mục tiêu giảm cân đang là giải pháp được nhiều người thực hiện và đặc biệt là các chị em phụ nữ. Với phương pháp này, bạn sẽ phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho phù hợp và đồng thời kết hợp với tập luyện thể dục để giúp giảm cân nhanh nhất. Vậy bạn đã biết, chúng ta cần tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg chưa? Để có được câu trả lời, hãy cùng Thiên Trường tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg?

Calo và Kg là 2 đơn vị đo lường khác nhau, nhưng thực tế nó cùng có mối liên quan đến trọng lượng và lượng mỡ dư thừa ở trong cơ thể con người chúng ta. Calo chính là đơn vị để xác định năng lượng chứa trong thực phẩm và đồ uống mà chúng ta hấp thụ hàng ngày. Lượng calo này sẽ được đốt cháy để chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động của cơ thể. Thực tế, khi lượng calo hấp thụ nhiều hơn lượng calo tiêu thụ thì sẽ gây ra tình trạng dư thừa calo và nó sẽ tích tụ trong cơ thể với dạng chất béo, rồi chuyển hóa thành mỡ thừa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bí quyết để giảm cân hiệu quả nhanh nhất đó là bạn cần phải tính toán được lượng calo hấp thụ và lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Để giảm được cân nặng thì yêu cầu bắt buộc đó là lượng calo hấp thụ phải ít hơn lượng calo tiêu thụ cho các hoạt động hàng ngày. Câu hỏi đặt ra đó là, muốn giảm cân và giảm béo thì chúng ta phải tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1 kg? Theo tính toán khoa học thì 1 calo dư thừa sẽ tương ứng với 0.00012959782 kg mỡ trong cơ thể và 1kg mỡ trong cơ thể sẽ tương đương với 7716 calo. Như vậy, đối với các bạn muốn giảm cân thì cần phải tiêu hao 7.716 calo để giảm 1kg mỡ thừa.

Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg

Tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg

Các chuyên gia sức khỏe tính toán, nếu mỗi ngày bạn nạp vào cơ thể khoảng 1000 calo và bạn tiêu thụ khoảng 1500 calo cho các hoạt động bình thường thì mỗi ngày bạn đã tiêu thụ được 500 calo. Thực hiện đều đặn như vậy, sau 1 tuần, cơ thể bạn sẽ tiêu hao được 3500 calo và sẽ giảm được khoảng gần 0.5kg cân nặng.

Cách tính lượng calo tiêu hao trong ngày.

Các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe chia sẻ, có rất nhiều cách khác nhau để tính toán lượng calo mà cơ thể bạn đã đốt cháy một cách chính xác. Nhờ cách xác định lượng calo tiêu thụ chính xác, người có nhu cầu giảm cân sẽ biết cách điều chỉnh chế độ tập luyện thể chất tăng cường hoặc giảm bớt để có thể hoàn thành mục tiêu của mình. Trong phần tiếp theo của bài viết này, Sportmart xin chia sẻ cho bạn 3 cách tính lượng calo phổ biến mà nhiều người đang áp dụng:

1. Tính tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (BMR).

Tỷ lệ BMR là lượng calo tối thiểu mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày để duy trì chức năng sống. Công thức tính tỷ lệ BMR cụ thể như sau:

- Nam giới = 66.4730 + (13.7516 × trọng lượng tính theo kg) + (5.0033 × chiều cao tính theo cm) - (6.7550 × tuổi)

- Nữ giới = 655.0955 + (9.5634 × trọng lượng tính theo kg) + (1.8496 × chiều cao tính theo cm) - (4.6756 × tuổi)

Ví dụ, 1 người cao 1m6 (160cm), nặng 55kg và 25 tuổi thì chỉ số BMR cụ thể như sau:

- Nam giới = 66.4730 + (13.7516 × 55) + (5.0033 × 160) - (6.7550 × 25) = 1454.464

- Nữ giới = 655.0955 + (9.5634 × 55) + (1.8496 × 160) - (4.6756 × 25) = 1360.1285

2. Sử dụng công cụ tính BMR trực tuyến.

Công cụ tính BMR trực tuyến giúp bạn tính được lượng calo tiêu thụ tối thiểu của cơ thể thông qua các thông tin cơ bản như tuổi tác, giới tính, chiều cao và trọng lượng cơ thể. Bạn có thể lên các trang web uy tín, tìm kiếm công cụ tính BMR và điền chính xác các thông tin cơ bản để có kết quả tính lượng calo chính xác nhất.

Công cụ tính BMR

Công cụ tính BMR

3. Sử dụng máy đo nhịp tim.

Các loại máy đo nhịp tim sẽ giúp bạn ước lượng được lượng calo cơ thể sẽ đốt cháy trong cả ngày. Để có kết quả chính xác, bạn cũng cần nhập tuổi tác, chiều cao, cân nặng và giới tính đầy đủ vào máy đo.

Lưu ý khi tính calo để giảm cân.

- Nếu nhu cầu calo của bạn tăng lên do vận động nhiều để giảm cân nhưng bạn lại không nạp đủ calo cần thiết sẽ gây ra tình trạng thiếu calo. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi và giảm khả năng làm việc. Chính vì thế, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý giúp đảm bảo nhu cầu calo hàng ngày tốt nhất.

- Lượng calo trung bình mỗi ngày của một người trưởng thành là cần nạp 1200-2200 calo vào cơ thể.

Cách đốt cháy calo cho người muốn giảm cân.

Để giảm cân thành công, ngoài việc ăn uống điều độ và tính toán lượng calo hấp thụ hợp lý thì bạn cần phải tích cực đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể thông qua các bài tập thể dục thể thao lành mạnh. Dưới đây là một số cách đốt cháy calo hiệu quả nhất cho cả nam lẫn nữ. Cụ thể gồm:

1. Tích cực đi bộ, chạy bộ.

Chạy bộ, đi bộ là những bài tập thể dục đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể tập luyện được. Mỗi ngày bạn dành 30-60 phút chạy bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường khả năng trao đổi chất và giúp đốt cháy lượng calo dư thừa rất hiệu quả. Theo các chuyên gia nghiên cứu khoa học thì 1 tiếng chạy bộ sẽ giúp bạn đốt cháy được 500 calo.

2. Tập Cardio giúp đốt cháy calo.

Các bài tập Cardio được đánh giá rất cao trong việc giúp đốt cháy calo trong cơ thể. Các huấn luyện viên thể dục khuyên chúng ta nên tập Carido thường xuyên nếu có nhu cầu giảm cân, giảm mỡ. Bài tập Cardio sẽ giúp giảm mỡ toàn thân, giảm lượng calo một cách tối đa và mang lại cho bạn một vóc dáng đẹp hoàn hảo. Bạn có thể tập Cardio khoảng 30 phút/buổi tập và 3 buổi/tuần.

Tập Cardio giúp đốt cháy Calo

Tập Cardio giúp đốt cháy Calo

3. Tập Gym, Yoga hay Aerobic.

Các bài tập Gym, Yoga hay Aerobic có tác dụng đốt cháy calo rất hiệu quả và đồng thời còn giúp các cơ bắp trên cơ thể trở nên săn chắc, khỏe mạnh hơn. Tập luyện thường xuyên với các bộ môn này không những giúp bạn giảm cân hiệu quả mà giúp bạn khỏe hơn, tăng cường sức mạnh, sức bền và cả sự dẻo dai cho cơ thể.

Lời kết.

Như vậy, thắc mắc cần phải tiêu hao bao nhiêu calo để giảm 1kg của nhiều bạn đang muốn giảm cân đã được Sportmart giải thích cặn kẽ ở trên bài viết này. Hy vọng rằng, nhờ những chia sẻ cụ thể về cách tính toán lượng calo cần đốt cháy để giảm cân và cả cách đốt cháy calo hiệu quả mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên thì các bạn sẽ có kế hoạch giảm cân cụ thể, hiệu quả nhất cho mình. Bài viết của chúng tôi xin được phép dừng lại ở đây, xin chào và chúc các bạn thành công với mục tiêu giảm cân của mình !