Tập thể dục bằng xe đạp không chỉ giúp bạn rèn luyện cơ thể, cải thiện tình trạng sức khoẻ, mà còn là một liệu pháp hữu hiệu để giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng.

1. Hỗ trợ giảm cân

Đạp xe là bài tập cardio đơn giản để loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể, rút ngắn quá trình giảm cân. Bởi việc đạp xe liên tục với tốc độ trung bình sẽ giúp tiêu hao khoảng 300-400 calo mỗi giờ. Thậm chí, con số này có thể lên tới 400-600 calo/giờ nếu bạn gia tăng tốc độ.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh, cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc duy trì đạp xe 30 phút mỗi ngày có thể giúp bạn giảm 11kg/năm.

Bên cạnh đó, tập thể dục bằng xe đạp làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Đạp xe liên tục với tốc độ trung bình giúp tiêu hao 300-400 calo mỗi giờ

2. Giúp xương khớp chắc khỏe

Khi đạp xe, các bộ phận trên cơ thể cùng vận động và phối hợp nhịp nhàng với nhau, dưới sự hỗ trợ của cơ, gân và dây chằng. Việc vận động kích thích tiết ra dịch khớp nhầy, khiến đầu khớp trơn hơn. Từ đó, giảm các cơn đau. Bởi vậy, đạp xe là hình thức luyện tập lý tưởng cho người bị viêm xương khớp. 

Đạp xe mỗi ngày sẽ giúp các khớp chân được giảm căng thẳng. Đồng thời, cải thiện sức mạnh và sự cân bằng của cơ thể.

Tuy nhiên, cần chú ý không luyện tập quá sức. Nên nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt mỏi kéo dài hoặc tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia để tránh ảnh hưởng xấu tới xương khớp.

3. Làm săn chắc cơ bắp

Tập thể dục bằng xe đạp không chỉ giúp tăng cường sức mạnh của cơ chân, mà còn làm săn chắc toàn bộ cơ bắp. Nhờ lực giữ thăng bằng và nâng đỡ cơ thể khi đạp xe, cơ bắp cánh tay sẽ trở nên săn chắc. Đặc biệt, rất hiệu quả trong việc phát triển cơ bắp của trẻ em.

Tập thể dục bằng xe đạp giúp các nhóm cơ bắp săn chắc

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vận động bằng cách đạp xe khiến tim đập nhanh hơn. Máu bơm nhanh hơn giúp cải thiện chức năng tim. Nhờ đó, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch như huyết áp cao. 

Bên cạnh đó, đạp xe còn kích thích đốt cháy lượng chất béo dư thừa, kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

5. Tăng sức mạnh cơ thể

Đạp xe đòi hỏi vận động toàn thân, giúp gia tăng sức mạnh cơ thể. Nếu bạn tiếp xúc với bàn đạp bằng gót chân, các bó cơ bắp chân sẽ được tác động nhiều nhất. Tuy nhiên, việc duy trì tư thế này trong thời gian dài sẽ khiến bắp và cổ chân nhanh bị mỏi.

Nếu bạn tiếp xúc với bàn đạp bằng mũi chân, cơ đùi sẽ hoạt động nhiều và chắc khỏe hơn. Cách đạp xe như vậy khiến bạn ít mỏi hơn do lực đẩy từ đùi xuống chân rồi giải phóng qua bàn đạp.

Nếu tiếp xúc với bàn đạp bằng giữa lòng bàn chân, cơ mông trên sẽ chịu tác động nhiều nhất. Thế nhưng những vận động viên đạp xe chuyên nghiệp hiếm khi đặt chân ở vị trí này.

Đạp xe đòi hỏi vận động toàn thân, giúp tăng sức mạnh cho cơ thể

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tạo thói quen đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ giảm được 40% nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường. Bởi nó có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết. 

Thay vì chạy bộ, các bệnh nhân tiểu đường hoặc huyết áp cao thường được khuyến khích tập thể dục bằng xe đạp để giảm áp lực lên chân.

7. Hạn chế nguy cơ ung thư

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe bằng cách đạp xe giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tuỵ, ung thư nội mạc tử cung,... Bên cạnh đó, đạp xe cũng là một hoạt động thể chất rất tốt cho phổi.

Do đó, bạn nên dành thời gian luyện tập đều đặn để tăng khả năng phòng chống các bệnh lý nguy hiểm.

Đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

8. Tăng cường nhu động ruột

Đạp xe được coi là một loại bài tập aerobic hỗ trợ tăng nhịp thở và nhịp tim, kích thích sự co bóp của cơ ruột. Nhờ đó, ngăn chặn cảm giác chướng bụng và cải thiện nhu động ruột.

9. Giải tỏa căng thẳng

Đạp xe là một phương pháp hiệu quả để giải tỏa căng thẳng, nâng cao đời sống tinh thần. Bởi khi đạp xe, cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin giúp bạn giảm lo lắng, vui vẻ và sảng khoái hơn. 

Đây cũng là cách liệu pháp tích cực được nhiều người sử dụng trong việc điều trị các chứng stress hoặc trầm cảm.

Bạn có thể giải toả mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng bằng cách đạp xe

10. Cải thiện sức khỏe não

Luyện tập thể dục bằng xe đạp là một phương pháp hữu hiệu để cải thiện trí nhớ. Các tế bào mới ở vùng hải mã (khu vực chịu trách nhiệm về trí nhớ) được xây dựng. 

Bên cạnh đó, hoạt động đạp xe sẽ tăng cường oxy và lưu lượng máu đến các tế bào não, giúp đốt cháy và tái tạo các thụ thể, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.