Tác dụng của đi bộ là gì và tập luyện như thế nào hiệu quả là thắc mắc của nhiều bạn khi có dự định tham gia tập bộ môn thể dục này để rèn luyện sức khỏe. Hãy cùng Chúng tôi đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi liên quan đến bộ môn đi bộ ở trên qua chủ đề bài viết dưới đây của chúng tôi nhé !

Đi bộ là hoạt động di chuyển hàng ngày của con người nhưng nó đem lại nhiều tác dụng và cũng được coi là bài tập thể dục đơn giản để rèn luyện sức khỏe. Hiện nay, phong trào tập thể dục đi bộ đang phát triển rất mạnh mẽ và thu hút đông đảo mọi người tham gia tập luyện mỗi ngày, nhất là tại các thành phố lớn. Vậy bạn đã biết, tác dụng của đi bộ là gì mà nó thu hút đông người theo tập đến vậy và chúng ta nên tập bộ môn này thế nào để có kết quả tốt nhất hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo câu trả lời lời cho những thắc mắc về đi bộ này được chúng tôi chia sẻ ngay dưới đây nhé !

Đi bộ có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia, cho dù là hoạt động hàng ngày của con người và có cách tập luyện rất đơn giản nhưng đi bộ lại đem đến rất nhiều lợi ích cho người tập. Cụ thể, nếu bạn tham gia tập đi bộ thường xuyên, đúng cách và kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi khoa học thì bạn sẽ nhận được những tác dụng sau từ đi bộ:

1. Đi bộ giúp giảm cân.

Nhiều người có suy nghĩ rằng đi bộ không mất nhiều calo nên không có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, thực tế nếu bạn duy trì thói quen đi bộ thường xuyên, nó không những tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể mà còn đốt cháy một lượng calo tương đối và hỗ trợ bạn giảm cân, giảm béo hiệu quả. Hoạt động đi bộ đúng cách và được thực hiện đều đặn sẽ giúp cơ thể bạn săn chắc hơn, giảm cân tốt hơn. Nếu chưa biết cách tập luyện, bạn có thể tham khảo cách tập đi bộ giảm cân tại bài viết hướng dẫn đi bộ giảm cân đúng cách mà chúng tôi đã chia sẻ ở chủ đề trước đây để có thể áp dụng cho mình.

Tập đi bộ giúp giảm cân

Tập đi bộ giúp giảm cân

2. Đi bộ giúp đôi chân nuột nà.

Như các bạn đã biết, khi đi bộ, đôi chân là bộ phận trên cơ thể chúng ta được hoạt động nhiều nhất. Sự vận động liên tục và đều đặn của đôi chân có tác dụng làm cho cơ bắp này săn chắc hơn, giảm mỡ thừa ở vùng bắp chân để giúp đôi chân của bạn trở nên thon gọn, săn chắc và nuột nà hơn. Theo các huấn luyện viên thể dục, những cô nàng muốn sở hữu đôi chân đẹp nuột nà thì hãy lên kế hoạch đi bộ thường xuyên và thực hiện nó để nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

3. Đi bộ giúp cải thiện tim mạch.

Theo một số nghiên cứu khoa học, đi bộ có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và giúp ngăn ngừa được tình trạng xơ vữa động mạch. Việc duy trì thói quen đi bộ thường xuyên sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe nhờ hệ tuần hoàn lưu thông máu được cải thiện tốt hơn, tăng sự dẻo dai cho thành mạch và giúp ổn định huyết áp, phòng chống được các bệnh về tim mạch. Đối với người có tiểu sử về bệnh tim mạch, người mới phẫu thuật, các bác sĩ khuyên nên vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ để phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

4. Đi bộ giúp giảm căng thẳng.

Thực tế đã chứng minh, đi bộ có tác dụng giúp đầu óc bạn thư thái, thoải mái, giảm áp lực và căng thẳng rất hiệu quả. Hoạt động đi bộ, đặc biệt là đi bộ sáng sớm sẽ giúp cơ thể bạn nạp được nhiều khí oxy hơn, tăng cường sản sinh ra hormone serotonin giúp bạn cảm thấy vui vẻ, giải tỏa được căng thẳng và mệt mỏi. Với rất nhiều người, tham gia đi bộ buổi sáng là bước khởi đầu ngày mới hoàn hảo nhất dành cho họ.

Đi bộ giảm căng thẳng

Đi bộ giảm căng thẳng

5. Giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các hoạt động thể chất, đặc biệt là đi bộ có tác dụng ngăn chặn khả năng ung thư vú cho phụ nữ rất hiệu quả. Hiệp hội Ung thư ở Mỹ đã nghiên cứu việc đi bộ và chỉ ra rằng, những phụ nữ đi bộ ít nhất 7 tiếng/tuần có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn 14% so với phụ nữ đi bộ 3 tiếng hoặc ít hơn mỗi tuần. Chính vì thế, để giảm nguy cơ ung thư vú cho mình thì các chị em phụ nữ chúng ta nên tham gia tập luyện đi bộ thường xuyên hơn nhé !

6. Đi bộ tăng sự tập trung.

Có thể nhiều bạn chưa biết, đi bộ giúp cải thiện sự tập trung cho chúng ta rất tốt. Theo các chuyên gia, khi đi bộ, cơ thể của bạn gần như thả lỏng, đầu óc cũng rất thư thái, dễ chịu và tạo điều kiện tốt nhất để não bộ được nghỉ ngơi. Hơn thế nữa, khi đi bộ, lượng oxy được cung cấp vào cơ thể sẽ nhiều hơn, lượng máu cũng cấp lên não bộ sẽ nhiều hơn và nó giúp bạn tăng cường trí nhớ, tăng sự tập trung rất tốt.

7. Tăng khả năng sáng tạo.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, đi bộ có giúp cơ thể sản sinh ra các hormone vui vẻ và nó giúp bạn lạc quan hơn, thúc đẩy trí tưởng tượng và sáng tạo tốt hơn. Đối với những người làm việc công việc đòi hỏi sự sáng tạo, bay bổng thì nên đi bộ thường xuyên để tăng sự mới mẻ, sáng tạo đầu óc cho mình.

Đi bộ tăng tính sáng tạo

Đi bộ tăng tính sáng tạo

8. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Một số nghiên cứu khoa học cho biết, đi bộ có tác dụng giảm lượng đường trong máu, giúp hạn chế nguy cơ gây bệnh tiểu đường, ngăn ngừa đột quỵ đến 20-40% và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 30%. Do đó, lời khuyên của nhiều chuyên gia sức khỏe là bạn nên duy trì thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày để đẩy lùi bệnh tật và có cho mình một sức khỏe dồi dào.

9. Đi bộ giúp xương chắc khỏe.

Hoạt động đi bộ có tác dụng giúp xương khớp được vận động, phòng chống được các bệnh về xương khớp, bệnh loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương. Theo một số nghiên cứu về sức khỏe, nếu bạn đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm đau và giảm viêm khớp hiệu quả. Nhận thấy tác dụng này của đi bộ, hiện nay rất nhiều người già, người cao tuổi đã tham gia tập luyện đi bộ thường xuyên, nhằm giúp mình khỏe mạnh hơn.

10. Đi bộ giúp giảm đau lưng.

Đau lưng là tình trạng rất hay xảy ra với người già, người phải ngồi thường xuyên, cột sống tê mỏi. Đi bộ có tác dụng kích thích máu lưu thông tốt hơn đến cột sống, giúp giảm sự nhức mỏi ở cột sống và giúp điều chỉnh cột sống về đúng vị trí của nó. Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu bạn duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày sẽ giúp giảm đau lưng hiệu quả và đồng thời điều chỉnh được tư thế ngồi, tăng cường sự linh hoạt của cơ thể trong khi vận động.

11. Đi bộ giúp tăng tuổi thọ.

Một số khảo sát thực tế của các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, những người có thói quen đi bộ hàng ngày thường có tuổi thọ cao hơn so với người ít đi bộ hoặc không đi bộ, không vận động. Đi bộ có tác dụng tăng cường máu lưu thông, giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn, đồng thời giúp máu lên não nhiều hơn, giúp tăng trí nhớ và sự minh mẫn cho người đi bộ. Chính vì thế, đi bộ thường xuyên sẽ giúp bạn kéo dài được tuổi thọ rất hiệu quả.

Đi bộ giúp tăng tuổi thọ

Đi bộ giúp tăng tuổi thọ

12. Đi bộ tốt cho hệ hô hấp.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn nên đi bộ mỗi sáng 30 phút để cải thiện hệ hô hấp khỏe mạnh hơn và giúp lá phổi đào thải được hết các chất độc hại ra ngoài cơ thể. Khi đi bộ, lượng oxy được bơm vào trong cơ thể nhiều hơn, giúp cơ bắp được phát triển tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt hơn.

13. Giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Hoạt động đi bộ, đặc biệt là đi bộ vào buổi sáng có tác dụng cải thiện chức năng làm việc của dạ dày, giúp hệ tiêu hóa làm việc đều đặn và hiệu quả hơn, tăng khả năng trao đổi chất, chống lại các bệnh về đường tiêu hóa. Áp dụng tác dụng của đi bộ này, các bệnh nhân trải qua phẫu thuật dạ dày đều được bác sĩ yêu cầu đi bộ, nhằm giúp hệ tiêu hóa hoạt động trở lại tốt hơn.

14. Đi bộ giúp ổn định huyết áp.

Hoạt động đi bộ giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng máu đông và điều hòa huyết áp ổn định. Theo các bác sĩ, đi bộ là bài tập thể dục rất tốt cho người bị huyết áp cao, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, phòng ngừa được tình trạng tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim hay suy thận...

Đi bộ giúp ổn định huyết áp

Đi bộ giúp ổn định huyết áp

15. Đi bộ giúp ngủ ngon hơn.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, đi bộ là cách hữu hiệu giúp bạn ngủ ngon giấc và sâu giấc hơn. Đi bộ đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, tăng cường máu lưu thông, giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn. Cũng theo các chuyên gia, những người khó ngủ, mất ngủ nên đi bộ buổi tối trước khi đi ngủ để có giấc ngủ sâu và chất lượng nhất.

Bí quyết đi bộ hiệu quả tốt nhất.

Những chia sẻ về tác dụng của đi bộ trên đây, chắc chắn sẽ làm tăng thêm động lực đi bộ cho rất nhiều người. Vậy làm sao để đi bộ đúng cách và đạt được hiệu quả tốt nhất? Ở trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ thêm với bạn bí quyết đi bộ đạt hiệu quả tốt nhất được chúng tôi tham khảo lại từ các huấn luyện viên thể dục. Bí quyết đi bộ cụ thể như sau:

- Chuẩn bị đầy đủ trước khi tập.

Để đi bộ hiệu quả và an toàn thì bạn cần chuẩn bị cho mình một đôi giày phù hợp. Ngoài ra, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà bạn cũng nên lựa chọn cho mình trang phục đi bộ thích hợp. Trang phục đi bộ cần thấm hút mồ hôi tốt, co giãn tốt và phù hợp với thời tiết hiện tại.

- Nên đi bộ buổi sáng trước khi ăn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, đi bộ buổi sáng sẽ giúp cơ thể phấn chấn, tràn đầy năng lượng sau một giấc ngủ dài và đặc biệt, đi bộ buổi sáng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Sau khi ngủ dậy, vệ sinh cá nhân, các bạn nên xỏ giày đi bộ xung quanh nơi ở của mình với một cường độ vừa phải để có được những tác dụng tốt nhất của đi bộ bạn nhé !

- Luôn khởi động trước khi tập.

Khởi động là bước bắt buộc khi chúng ta tham gia tập luyện các bộ môn thể dục, thể thao và thể hình... Khởi động trước khi đi bộ sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể, giúp cơ bắp làm quen với cường độ tập, giúp giảm tránh các chấn thương có thể xảy ra và đồng thời tăng hiệu quả mà bạn có thể đạt được.

Bí quyết tập đi bộ

Bí quyết tập đi bộ

- Tăng tốc độ khi tập đi bộ.

Việc tăng tốc độ đi bộ có tác dụng giúp cơ thể có những sự thay đổi tích cực. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cơ thể con người sẽ lười không thay đổi, không vận động, chuyển hóa nếu bạn cứ duy trì mãi một tốc độ tập luyện trong một thời gian dài. Để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên dần thay đổi tốc độ đi bộ của mình.

- Áp dụng thêm các bài tập sức mạnh.

Ngoài việc đi bộ, bạn nên áp dụng thêm một số bài tập tăng cường sức mạnh như bài tập đá chân ra sau mông, nâng chân lên cao để tăng hiệu quả tập luyện. Sự kết hợp các bài tập tăng sức mạnh với đi bộ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và đồng thời giúp tăng cơ giảm mỡ rất hiệu quả.

- Uống đầy đủ nước trong quá trình đi bộ.

Trước khi đi bộ, bạn nên uống một ly nước lọc và trong quá trình đi bộ bạn cũng nên chuẩn bị một chai nước, uống mỗi khi cảm thấy khát. Lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe là bạn nên uống từng ngụm nước vừa phải trong khi đi bộ. Bạn tuyệt đối không để cơ thể bị thiếu nước và nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây, đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc đi bộ có tác dụng gì và đồng thời chia sẻ những bí quyết giúp đi bộ đạt hiệu quả tốt nhất rồi đó. Thiên Trường hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn có thêm động lực đi bộ nhằm có một sức khỏe tốt, một tinh thần lạc quan và yêu đời. Chủ đề bài viết chia sẻ về tác dụng của đi bộ của chúng tôi xin được kết thúc tại đây. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo !